Những Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già

Người già – đối tượng dễ mắc nhiều bệnh về đường huyết, tim mạch, huyết áp, não bộ,… nhất. Vì thế việc sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ phòng tránh và hỗ trợ điều trị những căn bệnh này. Đồng thời tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già còn có:
1. Tác dụng trong cải thiện triệu chứng “HẬU COVID-19
Có thể bạn chưa biết, đông trùng hạ thảo hiện đang được xem là giải pháp giúp phục hồi và cải thiện triệu chứng hậu Covid vô cùng tốt. Hiện nay, nền y tế Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ quá tải do hội chứng hậu Covid 19 gây ra. Có đến hơn 30% bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid sau khi chữa khỏi bệnh và tiềm ẩn nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.
Hội chứng hậu Covid được hiểu là bệnh nhân vẫn gặp phải các triệu chứng như khi nhiễm bệnh, mặc dù đã được chữa khỏi. Các triệu chứng thường gặp nhiều nhất là ho, khó thở, đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, phát ban,… Rất nhiều người còn gặp các vấn đề khác như rụng tóc nhiều, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ, kém ăn,…
Đặc biệt với người cao tuổi, sức đề kháng vốn kém hơn, yếu hơn. Khi mắc Covid-19 dù đã điều trị khỏi, triệu chứng nặng hay nhẹ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ nói chung. Đặc biệt là phổi trong hệ hô hấp. Người già sau điều trị Covid- 19 thường xuyên bị hụt hơi, đi lại khó khăn, đau nhức xương khớp, người mệt mỏi. Cần phải có cách điều trị, tăng cường sức khoẻ và nâng cao thể trạng.
Bên cạnh điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng thêm đông trùng hạ thảo để đẩy nhanh quá trình hồi phục, khắc phục các triệu chứng hậu Covid.
Không những thế, trong năm 2020
 Tổ chức Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA Hoa Kỳ đã công bố hoạt chất Cordycepin có trong đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế sự sao chép Virus Covid - 19 hiệu quả sau 48 giờ sử dụng điều trị.
Có thể thấy, đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý tiếp sức cho cuộc chiến khốc liệt và dai dẳng chống đại dịch Covid-19. Thực tế, vị thuốc này đã được sử dụng để hỗ trợ đẩy lùi đại dịch SARS những năm 2003. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã có các công trình nghiên cứu và ứng dụng vị thuốc này trong hỗ trợ điều trị Covid-19.
 
Những Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già
 
2. Làm chậm quá trình lão hóa
Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm và bổ dưỡng. Thế nhưng, liệu đông trùng hạ thảo có tốt cho người già và phù hợp sử dụng cho người cao tuổi?
Một số nghiên cứu tại Đại học Bắc Kinh cho thấy rằng, bên cạnh các yếu tố về tăng cường sức khỏe, hỗ trức chức năng gan, phổi, thận,... đông trùng hạ thảo còn giúp tăng sinh collagen, ngăn chặn quá trình lão hóa da, đặc biệt là với những người lớn tuổi.
Một số hoạt chất có trong trùng thảo như Superoxide dismutase, peroxidase glutathione và enzym chống oxy hóa có khả năng ngừa ung thư và làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, hỗ trợ tái tạo làn da sau thời gian dài sử dụng.
Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già là giúp tăng đề kháng
3. Bồi bổ cơ thể, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn
Bên cạnh đó, tác dụng của trùng thảo đối với việc bồi bổ cơ thể người già cũng vô cùng vượt trội. Hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào của loại thảo dược này giúp cung cấp năng lượng ATP cũng như oxy người dùng, nhằm nâng cao sức khỏe và loại bỏ căng thẳng.
Không những thế, việc hấp thu nhiều loại dưỡng chất từ thực phẩm sẽ chuyển hóa tối đa vitamin và khoáng chất để nuôi dưỡng cơ thể. Điều đó sẽ làm cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể và suy nhược thần kinh nơi người già.
4. Tăng cường hệ miễn dịch
Một trong những tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già đó chính là tăng cường tế bào Lympho để chiến đấu với nhũng “kẻ xâm nhập” vào cơ thể như virus và vi khuẩn, khi sức đề kháng lúc này đã nhanh chóng suy giảm.
Khi nhắc đến trùng thảo, phải kể đến 17 loại axit amin được chứa đựng bên trong nó, giúp kích thích cơ thể sản xuất kháng thể, tăng cường miễn dịch. Từ đó, các căn bệnh như đau mỏi, chóng mặt, suy nhược,... hay gặp phải ở người già cũng ít xuất hiện hơn sau một thời gian sử dụng.
Dược liệu ngăn sự phát triển cả ung thư
 
Những Tác Dụng Của Đông Trùng Hạ Thảo Với Người Già
 
5. Tăng cường chức năng phổi
Trùng thảo có chứa acid giúp làm sạch phổi và tăng cường hệ hô hấp cho cơ thể. Đây cũng là yếu tố giúp phục hồi nang phổi cho những ai chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuốc lá. Bên cạnh đó, acid này cũng giúp làm giãn động mạch, làm giảm tình trạng co thắt ngực khi bị hẹp cuống phổi.
Một trong những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi nhất chính là bệnh về đường hô hấp. Dược liệu này sẽ giúp sản sinh hormone Adrenalin, giúp đưa oxy lên não và lưu thông đến các cơ quan khác. Nhờ vậy, cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn, đồng thời ngăn chặn được nhiều căn bệnh về phổi như viêm phế quản, hen suyễn, thở khò khè,…
6. Tăng cường hệ thống tiêu hóa, ăn ngon miệng
Theo thời gian, các cơ quan chức năng trong cơ thể của con người sẽ bị hoạt động kém, trong đó có hệ tiêu hóa. Đặc biệt, có rất nhiều người già gặp phải chứng biếng ăn, ăn không ngon, gây ra sụt cân và giảm đề kháng.
Khi sử dụng đông trùng hạ thảo, người dùng sẽ được cung cấp nhiều loại vitamin, hỗ trợ ngăn chặn rối loạn hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng chất vi lượng cao sẽ sản sinh dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn.
Người già ăn sống trùng thảo hàng ngày rất tốt cho cơ thể
7. Bảo vệ chức năng gan, thận
Một tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già khác là giúp phục hồi những hư tổn của chức năng gan và thận. Theo nghiên cứu từ Đông y, trùng thảo sẽ quy kinh vào thận giúp thải độc và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến hệ bài tiết như suy thận, sỏi thận và sỏi mật.
Ngoài ra, hoạt chất trong trùng thảo còn có công dụng giải độc gan, giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn. Vì thế, người lớn tuổi sử dụng cũng sẽ giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,….
8.  Phòng bệnh khối u, ung thư
Nhiều cuộc nghiên cứu khoa học tại Nhật Bản chỉ ra rằng, trong thành phần của trùng thảo có chứa các nhóm hoạt chất quý như Cordycepin, Polysaccharide và nhiều thành phần khác. Trong đó, Cordycepin là một loại hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp Protein và hình thành tế bào trong cơ thể.
Vì thế, bằng chức năng ức chế các tế bào ung thư, tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già và những người đang điều trị khối u ác tính là rất hiệu quả. Nó giúp cải thiện tình trạng bệnh, làm giảm thiểu mức độ di căn, kích thích khả năng miễn dịch và phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng.
9. Phòng bệnh đột tử do máu đông: đột quỵ, tai biến
Đột quỵ hay còn được biết đến với cái tên khác là bệnh tai biến mạch máu não, xảy ra khi các mạch máu bị tắc nghẽn và không thể lưu thông lên não, gây vỡ mạch máu. Nghiêm trọng hơn, đột quỵ có thể gây xuất huyết não, dẫn đến tử vong.
Có nhiều những nguyên nhân gây ra đột quỵ nhưng phổ biến nhất là do tuổi tác và yếu tố bệnh lý bên trong cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu tiên tiến hiện nay cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.
Trong số các chất được khuyến nghị sử dụng, đông trùng hạ thảo được xem là loại dược liệu cao cấp và nhiều dưỡng chất nhất hỗ trợ thể trạng người già. Chất Adenosine được tìm thấy trong thành phần của đông trùng hạ thảo có chức năng kháng tập kết tiểu cầu, giúp máu có độ loãng lý tưởng, cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp ngăn ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim, tai biến và đột quỵ.
10. Ổn định huyết áp, tim mạch
Thực tế cho thấy rằng các thành phần dược tính của đông trùng hạ thảo rất đa dạng. Trong số đó phải kể đến tác dụng làm giảm Cholesterol trong máu đối với người bị cao huyết áp và các bệnh lý nền liên quan đến tim mạch.
Do chứa các chất như Adenosine, Deoxyadenosine và các Nucleotide, trùng thảo hỗ trợ phục hồi tình trạng sức khỏe của người bệnh hiệu quả. Đồng thời, các chất này tác động vào quá trình lưu thông máu, giúp quá trình lưu thông diễn ra ổn định hơn, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên.
11. Ổn định đường huyết, phòng tiểu đường
Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ sở hữu lượng đường huyết trong máu ở mức cao hơn so với bình thường, gây ra bởi một số những yếu tố tác động đến quá trình hình thành Insulin trong cơ thể.
Nghiên cứu y học chỉ ra rằng, đông trùng hạ thảo được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành và sản xuất ra Insulin, chuyển hóa Carbohydrate cùng với các chất béo thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. Từ đó giúp ổn định đường huyết, điều trị các biến chứng và xơ vữa động mạch.
Người già nên sử dụng đông trùng hạ thảo thế nào thì tốt nhất?
Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm và đặc biệt tốt, bồi bổ toàn thân và hỗ trợ nhiều bệnh lý khác nhau ở người già. Thế nhưng, nên sử dụng như thế nào cho phù hợp với thể trạng và khẩu vị của người cao tuổi? Bạn đọc có thể tham khảo các cách dùng dưới đây để phát huy tối đa tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già.
Ăn sống: Để phát huy tác dụng của trùng thảo, người cao tuổi có thể ăn sống trực tiếp. Đây là cách sử dụng đông trùng hạ thảo giúp giữ được nhiều dinh dưỡng nhất. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần ngâm trùng thảo khô vào nước nóng khoảng 60 đến 70 độ C cho đến khi mềm ra, sau đó ăn trực tiếp.
Hãm trà: Chuẩn bị 1-3g trùng thảo sấy khô, rửa sạch cho vào cốc hoặc ấm, pha với 300ml nước sôi (lưu ý không quá 70 độ). Hãm trà trong 10 phút sau đó uống cả nước và ăn cả trùng thảo.
Nấu cháo: Nấu cháo cũng là cách để tận dụng hết nguồn dưỡng chất quý giá có trong trùng thảo. Dùng khoảng 1 bát gạo tẻ, 1 – 3g trùng thảo khô cùng với 15 hạt kỷ tử ninh nhừ. Cuối cùng nêm nếm gia vị vừa ăn và thưởng thức.
Trùng thảo ngâm mật ong: Ngâm 100g trùng thảo tươi hoặc khô với 2 lít mật ong nguyên chất trong vòng 10 ngày ở nơi khô ráo là có thể dùng được. Nên dùng vào buổi sáng trước khi ăn 1 tiếng. Mỗi lần chỉ nên dùng 20ml.
Món ăn từ đông trùng hạ thảo: Trùng thảo thường được hầm với gà ác, chim câu hay chim cút…. Dùng 1 – 5g đông trùng hạ thảo ninh cùng với các nguyên liệu kể trên, tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi gia đình.
Chưng với yến: Tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu sử dụng chung với tổ yến. Chuẩn bị 5g trùng thảo khô cùng với 1 tổ yến. Ngâm mềm tổ yến, chưng trong 20 phút thì bỏ trùng thảo vào, chưng thêm 10 phút rồi cho đường phèn vào tùy khẩu vị, thực hiện 2 lần/tuần.
Kết hợp các loại thảo mộc khác: Có thể sử dụng trùng thảo ngâm rượu với các vị thuốc khác như nhân sâm, kỷ tử, nhung hươu, cá ngựa… ủ rượu trong 1 tháng là có thể sử dụng.

Nguồn: Internet

TUYỂN ĐẠI LÝ

Liên hệ tư vấn: 092.200.1616

Prev

Nấm lim xanh có tốt không? Tác dụng, cách dùng cây nấm lim xanh

Next

Bộ đôi quyền lực mùa Covi