Đông trùng hạ thảo khô: Cần thận trọng khi sử dụng

Đông trùng hạ thảo khô ngày càng trở nên phổ biến khi có quá nhiều đơn vị sản xuất và quảng cáo trên khắp internet. Tuy được giới thiệu có nhiều tác dụng như thần dược nhưng liệu đâu là những tác dụng thật sự của nấm đông trùng hạ thảo khô, đối tượng nên sử dụng và đối tượng chống chỉ định thì ít ai nắm rõ. Bài viết này sẽ giải đáp những điều mà bạn có thể đang quan tâm. Mời bạn đọc cùng tham khảo.
Đông trùng hạ thảo khô là gì?
Trước khi tìm hiểu về đông trùng hạ thảo khô, chúng tôi muốn bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc của đông trùng hạ thảo, hiện nay trên thị trường có hai loại chính là đông trùng hạ thảo tự nhiên & đông trùng hạ thảo nuôi trồng. Với đông trùng hạ thảo tự nhiên chính là kết quả cộng sinh giữa một loài nấm túi có tên Cordyceps sinensis và ấu trùng sâu non thuộc chi Hepialus. Vào mùa đông, nấm ký sinh vào sâu non ăn hết chất dinh dưỡng của chúng. Sâu non chết đi, ấu trùng lớn dần, bắt đầu mọc ra khỏi sâu vào mùa hè rồi vươn lên như một ngọn cỏ, hình thành đông trùng hạ thảo. Quá trình hình thành nấm đông trùng hạ thảo chỉ diễn ra trong một mùa với số lượng rất ít do đó không khó để lý giải vì sao giá thành của dòng sản phẩm này lại cực kỳ đắt đỏ.
Còn với đông trùng hạ thảo nuôi trồng thường được nuôi trong phòng thí nghiệm từ nhiều giá thể khác nhau như: gạo lứt, nhộng tằm,... để cho ra đông trùng hạ thảo Cordycep. Và trong rất nhiều loại đông trùng hạ thảo được nuôi trồng thì chủng nấm đông trùng hạ thảo Cordycep Militaris hiện nay đang được nuôi từ nhộng tằm sạch đang được đánh giá cao nhất về mặt dinh dưỡng. Hiện nay, đông trùng hạ thảo nuôi trồng là dòng sản phẩm chủ lực trên thị trường bởi nó vừa đáp ứng được yêu cầu về thành phần dược chất vừa có giá thành hợp lý so với đại đa số người tiêu dùng. 
 
Đông trùng hạ thảo khô: Cần thận trọng khi sử dụng
 
(Ảnh: Nấm đông trùng hạ thảo sấy khô)
 
Tuy nhiên, cả hai dòng đông trùng hạ thảo tự nhiên & nuôi trồng đều có thời gian bảo quản rất ngắn tối đa khoảng 2 tuần trong điều kiện nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh do đó đây cũng là lý do vì sao đông trùng hạ thảo sấy khô ra đời và trở thành sự lựa chọn của hầu hết người dùng. 
Vậy đông trùng hạ thảo khô là gì? Đây là sản phẩm được sấy khô từ đông trùng hạ thảo tươi nhằm giúp sản phẩm kéo dài được thời gian bảo quản lên đến 36 tháng trong điều kiện nhiệt độ thường. Hiện nay, đông trùng hạ thảo được sấy khô theo nhiều phương pháp khác nhau như sấy lạnh, sấy đối lưu, sấy thăng hoa,... tuy nhiên sấy thăng hoa là công nghệ sấy tiên tiến nhất hiện nay, giúp giữ được 99% hàm lượng dược chất như ban đầu. Do đó, nếu chọn mua đông trùng hạ thảo khô bạn cần quan tâm thật kỹ đến công nghệ sấy bởi nó quyết định trực tiếp đến chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm. 
Phương pháp sấy đông trùng hạ thảo khô
Hiện nay, đông trùng hạ thảo khô thường được sấy theo 3 phương pháp chính là: sấy lạnh, sấy đối lưu & sấy thăng hoa (sấy đông khô cấp 1). Vậy tại sao phương pháp sấy thăng hoa lại giúp giữ được 99% dinh dưỡng so với 2 phương pháp còn lại? tìm hiểu tường tận hơn về các phương pháp sấy này để chọn được đông trùng hạ thảo khô tốt nhất cho mình nhé!
Phương pháp sấy lạnh:
Sấy lạnh là phương pháp dùng không khí khô với độ ẩm chỉ khoảng 10 - 30% và nhiệt độ thấp hơn 35 - 60 độ C so với nhiệt độ sấy thông thường để sấy nên chất lượng sản phẩm dường như ít bị ảnh hưởng mang lại giá trị kinh tế cao.
 
Phương pháp sấy đối lưu:
Sấy đối lưu chính là sự chuyển động của luồng không khí với điều kiện không khí trong buồng sấy luôn phải nóng, chuyển động theo vòng tuần hoàn trong buồng sấy. Chúng sẽ tác động tới sản phẩm cần sấy và làm bốc hơi nước, độ ẩm còn dư trong sản phẩm đó. Chính luồng không khí nóng sẽ đưa lượng hơi ẩm này thoát ra ngoài giúp sản phẩm được sấy khô hoàn toàn. Tuy nhiên phương pháp này sẽ làm mất đi ít nhiều dưỡng chất có trong sản phẩm. 
 
Phương pháp sấy thăng hoa: 
Sấy thăng hoa là quá trình làm khô sản phẩm đã được cấp đông trong điều kiện chân không. Ở điều kiện này, khi gia nhiệt thì nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng rắn sang dạng khí giúp cho sản phẩm sau khi tách ẩm vẫn giữ được nguyên hình dạng, màu sắc, mùi vị, dưỡng chất.
 
Dựa vào những thông tin đã chia sẻ nêu trên, chúng tôi tin rằng bạn đã hiểu rõ lý do vì sao đông trùng hạ thảo khô được sấy theo phương pháp thăng hoa lại trở thành dòng sản phẩm đạt chất lượng cao nhất và được khuyên dùng hiện nay. 
 
Đông trùng hạ thảo khô & tươi có gì khác nhau?
Để hiểu rõ về sự khác nhau giữa đông trùng hạ thảo khô & đông trùng hạ thảo tươi cần xét đến 3 yếu tố sau:
 
Khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng:
  • Đông trùng hạ thảo tươi: không bị nhiệt phân nên lượng chất vẫn còn được giữ nguyên.     
  • Đông trùng hạ thảo khô: trải qua quá trình nhiệt phân làm mất đi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu sấy theo phương pháp thăng hoa sẽ giữ được gần như 99% dinh dưỡng. 
Khác nhau về mùi vị:
  • Đông trùng hạ thảo tươi: giữ nguyên dạng có mùi vị dễ chịu.    
  • Đông trùng hạ thảo khô: đậm mùi và thơm hơn đông trùng hạ thảo tươi. 
Khác nhau về thời hạn sử dụng:     
  • Đông trùng hạ thảo tươi: thời gian bảo quản 7 - 10 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Đông trùng hạ thảo khô: thời gian bảo quản 1 - 3 năm trong nhiệt độ phòng bình thường tùy theo phương pháp sấy. 
Dong-trung-ha-thao-kho-can-than-trong-khi-su-dung
 
(Ảnh: Nấm đông trùng hạ thảo nuôi trồng nhân tạo)
 
Sau khi nắm được điểm khác nhau cơ bản giữa đông trùng hạ thảo khô & tươi thì không ít người dùng sẽ băn khoăn về việc nên chọn loại khô hay tươi? Mặc dù đông trùng hạ thảo khô có tác dụng nhỏ hơn tươi một chút tuy nhiên hiện nay đa phần người dùng vẫn ưa chuộng loại khô hơn tươi bởi giá thành mềm hơn cũng như bảo quản và cách sử dụng dễ hơn. Tuy nhiên nhược điểm của đông trùng hạ thảo khô là dễ làm giả hơn đông trùng hạ thảo tươi. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn chỉ nên mua đông trùng hạ thảo khô tại những cơ sở uy tín. Tìm hiểu thêm về đông trùng hạ thảo khô tại đây. 
 
Tác dụng của đông trùng hạ thảo khô là gì?
Có thể nói, tác dụng của đông trùng hạ thảo khô là gì chính là vấn đề quan trọng nhất đối với mỗi người dùng khi tìm đến sản phẩm này. Do đó, việc hiểu rõ và hiểu đúng về đông trùng hạ thảo sấy khô để sử dụng đúng cách và hợp lý nhằm khai thác được toàn bộ hiệu quả mà dược liệu quý giá này mang lại là điều vô cùng cần thiết. Có thể kể đến một số tác dụng đáng quý như sau: 
 
1. Kháng viêm, phòng bệnh do virus gây ra
  • Một trong những tác dụng quan trọng và vô cùng cần thiết đối với cơ thể khi dùng đông trùng hạ thảo khô chính là khả năng khám viêm và phòng bệnh do virus gây ra. Đây là một trong những bệnh lý rất phổ biến ở các quốc gia châu Á có khí hậu nóng ẩm và virus phát triển đa dạng như Việt Nam. Tình trạng viêm nhiễm do virus tấn công có thể gây nên những tổn thương cấp tính cho bộ phận cơ thể bị viêm nhiễm.
  • Việc bổ sung đông trùng hạ thảo giàu axit béo mới (2Z, 4E) -deca-2,4-dienoic acid (DDEA) có tác dụng mạnh trong việc ức chế sự nhân bản của virus. Minh chứng cho điều này chính là việc ứng dụng thành công chiết xuất hoạt chất này để bào chế thuốc điều trị Virus cúm gia cầm (H1N1) và A (H3N2). Do đó, việc bổ sung đông trùng hạ thảo để phòng bệnh do virus, đặc biệt là virus Sars CoV 2 đang tấn công mạnh mẽ như hiện nay. 
2. Phòng ngừa sự hình thành các khối u gây ung thư
  • Ung thư là một trong những nỗi ám ảnh không lời của bất cứ ai bởi những hậu quả mà nó gây ra cho cơ thể. Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe đúng cách để phòng ngừa sự hình thành của các khối u gây ung thư là một trong những vấn đề cần được quan tâm hơn cả đối với tất cả chúng ta. 
  • Và thật may khi việc bổ sung đông trùng hạ thảo lại có tác dụng rất tích cực trong việc bảo vệ sức khỏe của tế bào lành, chỉ ức chế tế bào ung thư mà thôi, cụ thể đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người như: ung thư phổi, ruột kết, da và gan. Không chỉ phòng ngừa, trong trường hợp khối u di căn, việc bổ sung đông trùng hạ thảo trong giai đoạn này sẽ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị ung thư. 
3. Phòng các bệnh đột tử do máu đông
Đông trùng hạ thảo khô có tác dụng làm chậm quá trình đông máu, giúp máu có độ loãng phù hợp, chống đông máu cục bộ gây tắc nghẽn mạch máu, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… nhờ hoạt chất Adenosine dồi dào. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà những người sắp hoặc sau phẫu thuật không nên sử dụng để tránh tình trạng máu không đông gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
 
4. Bảo vệ chức năng gan, thận, phổi
Theo kết quả nghiên cứu của US National Library of Medicine, đông trùng hạ thảo khô đang được ứng dụng phổ biến trong việc chiết xuất bào chế thuốc chữa các bệnh viêm gan, thận, phổi. Đặc biệt, trong một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy có sự thuyên giảm phần xơ trên phổi của bệnh nhân Sars CoV 2 (Covid 19) khi sử dụng đông trùng hạ thảo nhờ hoạt chất Cordycepin có khả năng ức chế khả năng sao chép virus hiệu quả chỉ sau 48 giờ điều trị.
 
Chính vì vậy, việc bổ sung đông trùng hạ thảo thật sự cần thiết đối với cơ thể trong giai đoạn virus Sars CoV 2 đang diễn biến phức tạp và tấn công trực tiếp vào phổi như hiện nay
 
5. Hỗ trợ vô sinh, hiếm muộn
Một trong những tác dụng không thể không kể đến của đông trùng hạ thảo chính là tăng cường sức khỏe sinh lý và cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới, gia tăng mật độ tinh trùng trong tinh dịch, kéo dài thời gian sống và di chuyển rõ rệt sau vài tháng sử dụng. Công dụng này giúp cho các đấng mày râu cải thiện nhanh tình trạng vô sinh hiếm muộn so chất lượng tinh trùng suy giảm gây nên.
 
Ngoài ra, việc sử dụng đông trùng hạ thảo khô thường xuyên còn mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ,... vô cùng hiệu quả. 
 
Một số vấn đề cần làm rõ về đông trùng hạ thảo khô
1. Thành phần của đông trùng hạ thảo khô
Đối với những dòng sản phẩm chất lượng, đông trùng hạ thảo khô thường được bán theo dạng 100% là sợi nấm đông trùng hạ thảo khô Cordycep Militaris đươc sấy thăng hoa chứa nhiều dược chất quý hiếm và giàu dinh dưỡng. Theo các công bố y học, trong đông trùng hạ thảo khô có chứa 17 loại axit amin thiết yếu, các vitamin như B1, B2, B12 và K, các các hoạt chất đáng quý như: Cordycepin, Adenosine, Carbohydrate, Monosaccharide, Sterol, Polysaccharide, Oligosaccharide, Nucleoside và các vi lượng khác nhau. Tuy nhiên đây là trường hợp lý tưởng nếu mua được sản phẩm có chất lượng đảm bảo, ngược lại bạn hoàn toàn có thể mua nhầm đông trùng hạ thảo sấy khô có trà trộn với đồ giả hoặc đó hoàn toàn là nấm giả gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, thận trọng khi chọn mua sản phẩm đông trùng hạ thảo khô là điều thật sự cần thiết. 
 
2. Nấm đông trùng hạ thảo khô có tốt không?
Nấm đông trùng hạ thảo khô sấy thăng hoa giữ được 99% hàm lượng dược chất ban đầu đồng thời nếu đạt được các tiêu chuẩn chất lượng như: HACCP, GLOBALGAP, ISO 22000, chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vệ sinh An toàn Thực phẩm của Bộ Y tế, và đặc biệt là tiêu chuẩn FDA do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chứng nhận thì đây hoàn toàn là sản phẩm chất lượng và đáng được sử dụng để chăm sóc & bảo vệ sức khỏe. 
 
Cách sử dụng nấm đông trùng hạ thảo khô
Đông trùng hạ thảo khô có thể dùng được theo nhiều cách khác nhau như:
  • Pha với nước ấm: cho 3-4 cọng nấm đông trùng hạ thảo khô vào ly nước sôi, sau đó chờ ấm lại thì uống và dùng luôn cả xác nấm.
Dong-trung-ha-thao-kho-can-than-trong-khi-su-dung
 
(Ảnh: Trà đông trùng hạ thảo khô)
  • Chế biến cùng các món ăn: cho nấm đông trùng hạ thảo khô vào cháo, súp, canh, món hầm,... khi đã nấu chín và tắt lửa, khuấy đều dùng ngay.
  • Ngâm mật ong: cho 5gr nấm đông trùng hạ thảo khô vào 0,5 lít mật ong nguyên chất, đậy kín, chờ 20 ngày là có thể dùng được.
  • Ngâm rượu: cho 5gr nấm đông trùng hạ thảo khô vào 1 lít rượu trắng, đậy kín, chờ 20 ngày thì dùng được. 
Tùy theo thể trạng và nhu cầu của từng người mà bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo khác nhau, tuy nhiên cần chú ý không dùng quá liều lượng cho phép mỗi ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 
 
Ai nên dùng đông trùng hạ thảo khô?
Cũng giống như đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo khô rất giàu dưỡng chất và phù hợp với rất nhiều đối tượng khác nhau như:
Người cao tuổi
Với hàm lượng dược chất và dinh dưỡng cao, đông trùng hạ thảo khô chính là nguồn dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người cao tuổi. Việc bổ sung đông trùng hạ thảo sẽ giúp chức năng tiêu hóa của người cao tuổi hoạt động tốt hơn, ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt, hoạt chất Cordycepin, Adenosine và những hoạt chất khác có tác dụng tăng cường sức khỏe cho phổi, phòng bệnh ung thư, ổn định dường huyết, ổn định huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch là những công dụng rất cần thiết cho người cao tuổi. 
Người cần phục hồi sức khỏe sau bệnh
Ở người bệnh đang điều trị và sau điều trị, khả năng ăn uống kém, hấp thu dinh dưỡng khó do đó đông trùng hạ thảo chính là thực phẩm giúp cơ thể tăng cường hấp thu dưỡng chất từ đường ăn uống giúp người bệnh đang điều trị hoặc sau điều trị nhanh chóng phục hồi.
Người bị rối loạn giấc ngủ
Sự có mặt của đông trùng hạ thảo khô sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả hơn, giúp người khỏe mạnh, tăng lượng oxi trong cơ thể, an thần, giảm stress, giúp ngủ sâu và tái tạo năng lượng cho ngày mới hiệu quả.
Người  bệnh thường xuyên dùng thuốc Tây
Việc sử dụng thuốc Tây thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng môi trường đường ruột cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của hệ khuẩn trong đường tiêu hóa gây ra những áp lực khá lớn cho các cơ quan chức năng như dạ dày, gan, thận,… Do đó việc dùng đông trùng hạ thảo sấy khô giàu hoạt chất Cordycepin và Polysaccharides giúp làm tăng thực bào của gan, Acid cordycep, SOD và Vitamin E có tác dụng chống xơ gan và peoroxy hóa lipid, ổn định huyết áp, phòng bệnh viêm loét dạ dày, phòng các bệnh liên quan đến tim mạch và hỗ trợ thải độc cơ thể.
Người bị suy giảm sức khỏe sinh lý
Một trong những công dụng tuyệt vời nhất từ đông trùng hạ thảo chính là tăng sinh nội tiết tố Testosterone ở nam giới và tăng sinh nội tiết tố Estrogen ở nữ giới giúp đảm bảo sức khỏe sinh lý cho cả nam và nữ giới, giữ cho gia đình luôn hạnh phúc. 
Ngoài ra, đông trùng hạ thảo khô cũng rất tuyệt để sử dụng hàng ngày nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.
Liều dùng đông trùng hạ thảo khô như thế nào?
Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi lần bạn có thể dùng từ 3 - 5 cọng nấm đông trùng hạ thảo khô bằng cách hãm trà hoặc cho vào thức ăn. Mỗi ngày sử dụng 1 - 2 lần tùy theo nhu cầu sức khỏe.
Đối tượng chống chỉ định với nấm đông trùng hạ thảo khô
  • Những đối tượng không nên sử dụng nấm đông trùng hạ thảo khô bao gồm:
  • Người chuẩn bị phẫu thuật hoặc đang có vết thương hở.
  • Trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Người chống chỉ định với các thành phần có trong nấm đông trùng hạ thảo.
  • Người mắc đa bệnh, đang dùng thuốc Tây nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
Cách bảo quản đông trùng hạ thảo khô  như thế nào cho đúng?
Đông trùng hạ thảo khô nên được bảo quản trong hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa chất lượng cao ở nơi có nhiệt độ bình thường, tránh ẩm và ánh sáng trực tiếp là có thể lưu giữ được trong thời hạn 36 tháng.
 
Hy vọng với rất nhiều thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ về đông trùng hạ thảo khô sẽ giúp bạn có được những thông tin cũng như kiến thức về đông trùng hạ thảo khô từ đó chọn được sản phẩm phù hợp cho mình và chăm sóc sức khỏe tốt hơn mỗi ngày!

Nguồn: Internet

TUYỂN ĐẠI LÝ

Liên hệ tư vấn: 092.200.1616

Prev

Đừng lơ là điều này khi dùng nước đông trùng hạ thảo

Next

Mua đông trùng hạ thảo ở đâu tại Sài Gòn để đảm bảo chất lượng?